Lốp không săm là bộ phận quan trọng góp phần nâng cao khả năng vận hành an toàn của xe đạp điện AIE Smile. Ngoài việc có thể giữ được không khí mà không cần săm ở bên trong, loại lốp này còn có những ưu điểm nổi bật nào? Chúng ta hãy tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết này nhé!
Lốp không săm là gì?
Loại lốp giữ được không khí bên trong mà không cần sự hỗ trợ của săm được gọi là lốp xe không săm. Trên thực tế, bên trong mặt lốp xe không săm được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl, có tác dụng ngăn không khí thoát ra bên ngoài.
Nếu chẳng may lốp không sử dụng săm cán trúng vật nhọn, chủ xe không cần phải gấp gáp tìm cách lấy dị vật ra khỏi lốp mà có thể yên tâm di chuyển thêm một đoạn đường. Dù có áp suất hơi thấp, loại lốp này vẫn có thể vận hành an toàn, ổn định hơn so với lốp có săm, đặc biệt không lo bị dập lốp.
Lốp xe không săm có ưu điểm gì?
Không phải ngẫu nhiên mà loại lốp này ngày càng trở nên thông dụng. So với lốp có săm, lốp xe không săm vượt trội hơn với nhiều ưu điểm như:
An toàn
Lốp xe không săm không chỉ được đánh giá là an toàn hơn, mà còn giữ khí và tản nhiệt tốt hơn so với lốp có săm truyền thống.
Khi di chuyển nhanh, lốp ma sát với mặt đường dẫn đến làm tăng nhiệt độ và áp suất lốp. Lúc đó, nếu bị vật nhọn đâm, lốp sử dụng săm có thể phát nổ và gây nguy hiểm. Còn đối với lốp không sử dụng săm, khí chỉ thoát từ từ ở vị trí thủng. Nhờ vậy, việc tham gia giao thông không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề nổ săm, nổ lốp hay mất lái.
Bền bỉ
Khi lái xe ở tốc độ cao, loại lốp này không có sự ma sát giữa săm và lốp, qua đó hạn chế sự phát sinh nhiệt và tăng tuổi thọ. Điều đó giúp lốp lâu mòn, giảm chi phí sử dụng để đem lại lợi ích kinh tế cho người dùng.
Lốp không săm có độ bền cao hơn loại lốp có săm cũ, nên rất thích hợp để trang bị cho những chiếc xe phải thường xuyên di chuyển hoặc chạy với tốc độ cao.
Tiết kiệm năng lượng
Trọng lượng lốp xe điện không săm nhẹ hơn lốp sử dụng săm khoảng 0,5kg vì lốp được cấu tạo từ ít bộ phận hơn.
Do đó, xe sẽ tiêu thụ năng lượng ít hơn trong quá trình vận hành, giúp chủ xe tiết kiệm nhiều chi phí.
Không chỉ vậy, trọng lượng nhẹ hơn cũng góp phần mang đến trải nghiệm lái “êm” và thoải mái hơn khi đi qua địa hình nhiều sỏi đá.
Lốp xe không săm có nhược điểm gì?
- Giá cao hơn lốp sử dụng săm
- Việc sửa chữa có yêu cầu cao hơn cũng hơn tốn chi phí hơn
- Khó đồng bộ với lazang vì bắt buộc phải kín với lazang để giữ được không khí
Tuy nhiên, nếu xét về yếu tố an toàn, bền bỉ và những lợi ích khi sử dụng, lốp không sử dụng săm vẫn vượt trội hơn hẳn lốp có săm. Chính vì lẽ đó, dù giá cao nhưng lốp xe không săm vẫn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người dùng.
Sử dụng lốp xe điện không săm cần lưu ý gì?
Đối với xe sử dụng lốp không có săm, người dùng cần lưu ý những điều sau:
Chọn cách vá lốp phù hợp
Việc vá loại lốp này đòi hỏi kỹ thuật viên có tay nghề cao, bởi nếu vá lốp không đúng kỹ thuật, vết thủng trên lốp không kín nên vẫn bị xì hơi trong lúc di chuyển.
Để tiết kiệm thời gian, các cửa hàng sửa xe thường chọn cách vá rút. Nhưng phương pháp này chỉ mang tính tạm thời, vì sau một khoảng thời gian ngắn, chỗ vá sẽ hỏng, hơi trong lốp lại bị thoát ra ngoài.
Cách tốt nhất để vá lốp xe điện không săm bị thủng là vá trong, thợ sửa chữa sẽ dùng máy chuyên dụng tháo vỏ lốp, làm sạch bề mặt trong lòng lốp rồi dán miếng vá đắp lên chỗ thủng.
Đây cũng chính là phương pháp vá lốp xe không săm mà các nhà máy sản xuất khuyến nghị người dùng.
Không nên dùng keo tự vá lốp
Một giải pháp tình thế khác được khá nhiều người áp dụng khi chưa thể đưa xe vào cửa hàng sửa xe điện là dùng keo tự xử lý. Phương pháp này khá tiện lợi vì dung dịch keo sẽ tự bít lỗ thủng, thích hợp khi đang đi trên đường ít xe cộ.
Tuy vậy, các đơn vị sản xuất xe điện đều khuyến cáo không nên lạm dụng keo tự vá, vì keo có chứa amoniac, tồn tại lâu ngày trong bánh xe sẽ dần ăn mòn vành và lốp, gây mục rỗ và oxy hóa bánh xe.
Kiểm tra vành xe thường xuyên
Khi đi mưa hoặc ngâm trong nước quá lâu, vành xe có khả năng bị rỗ, rỉ sét hoặc sùi lên tại vị trí tiếp xúc lốp xe không săm, khiến tác dụng làm kín hơi không còn nữa.
Do đó, bạn cần thường xuyên quan sát bánh xe, nếu xe thường phải bơm hơi nhưng sau vài ngày đã bị non hơi dù không cán đinh hay thủng, thì chắc chắn là do vành xe hỏng gây ra.
Cách khắc phục ít tốn chi phí là mang phương tiện ra cửa hàng đánh bóng vành hoặc mạ lại. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thay bộ vành mới để đảm bảo áp suất hơi trong lốp xe không săm luôn đạt chuẩn.
Bơm lốp đúng áp suất
Khi chạy trên đường, hơi trong lốp xe không săm vẫn có những thất thoát nhất định do tính chất vật lý. Việc bơm hơi đúng áp suất sẽ giúp chủ xe giảm nguy cơ thủng lốp, giảm hao phí năng lượng cũng như đảm bảo an toàn hơn khi tham gia giao thông.
Ngược lại, sử dụng lốp xe không săm đã hao mòn quá nhiều sẽ khiến xe tốn nhiều năng lượng hơn bình thường, không bám đường nên rất dễ trượt bánh khi vận hành trong thời tiết mưa gió, đặc biệt có nguy cơ nổ lốp cao hơn nếu đi đường dài.
Vậy nên, chủ xe cần kiểm tra và bổ sung hơi cho lốp, chú ý điều chỉnh áp suất lốp đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, đừng quên bảo dưỡng định kỳ để kéo dài tuổi thọ cho lốp và bánh xe nhé!
Hy vọng những chia sẻ của AI Ebike đã giúp bạn có thông tin hữu ích và sử dụng lốp không săm một cách an toàn nhất.
Bài viết liên quan
Các mức sạc cho xe điện: Hiểu rõ Cấp độ 1, 2 và 3
Th1
MỨC PHẠT VI PHẠM NỒNG ĐỘ CỒN MỚI NHẤT TRONG NĂM 2025
Th1
App Xe Điện AI EBike: Tính Năng, Lợi Ích Và Cách Sử Dụng
Th12
Pin Trên Xe Đạp Điện AI Ebike Đang Sử Dụng Có Tốt Không?
Th12
Xe đạp điện và xe máy điện khác nhau như thế nào?
Th10