Sạc nhanh DC hoặc bộ sạc Cấp độ 1 và 2 có thể khiến việc sạc lại pin xe điện của bạn có vẻ phức tạp hơn nhiều so với thực tế. Sự thật là, sạc EV của bạn có thể không khó hơn sạc điện thoại di động, mặc dù có thể mất nhiều thời gian hơn tùy thuộc vào thiết lập sạc cụ thể mà xe của bạn được cắm vào.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về các mức sạc xe điện khác nhau để bạn dễ dàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu.
Mức sạc xe điện theo SAE International
Tổ chức kỹ thuật ô tô SAE International phác thảo ba mức sạc xe điện: Mức 1, Mức 2 và Mức 3. Mức bạn sử dụng tại một thời điểm nhất định có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như hệ thống điện trong nhà bạn và thành phần của các bộ sạc công cộng có sẵn gần nơi bạn sống.
Bảng phân tích ưu và nhược điểm các cấp độ sạc xe điện
Cấp độ sạc |
Ưu điểm | Nhược điểm |
Cấp độ 1 | – Dễ dàng sử dụng với ổ cắm 120V thông thường.
– Không cần lắp đặt thêm thiết bị đặc biệt. – Phù hợp với người lái ít (khoảng 30km/ngày). |
– Tốc độ sạc chậm, không phù hợp với nhu cầu đi lại nhiều.
– Hiệu suất kém hơn so với các cấp độ sạc khác. |
Cấp độ 2 | – Tốc độ sạc nhanh hơn 6-8 lần so với Cấp độ 1 (20-50km/giờ sạc).
– Thường được lắp đặt tại nhà và nơi công cộng. – Có nhiều tùy chọn công suất khác nhau. |
– Yêu cầu ổ cắm 240V và có thể phải nâng cấp hệ thống điện tại nhà.
– Chi phí lắp đặt và mua thiết bị bổ sung cao. – Tốc độ sạc phụ thuộc vào khả năng xử lý của xe, có thể không tận dụng hết công suất của bộ sạc. – Cần tham khảo ý kiến thợ điện để đảm bảo tính tương thích. |
Cấp độ 3 (DC) | – Tốc độ sạc cực nhanh (160-400km chỉ trong 30-45 phút).
– Phù hợp với các chuyến đi dài hoặc khi cần sạc nhanh giữa các chặng. |
– Yêu cầu phần cứng và kết nối đặc biệt trên xe và trạm sạc.
– Chi phí sử dụng cao hơn so với các cấp độ khác. – Tốc độ sạc giảm đáng kể khi pin đạt 80% để tránh quá nhiệt. – Phụ thuộc vào khả năng xử lý của xe (ví dụ: xe hỗ trợ tối đa 50kW sẽ không sạc nhanh hơn dù dùng bộ sạc 500kW). |
Đầu nối sạc xe điện: Các chuẩn phổ biến.
Phần lớn EV sử dụng cùng một loại đầu nối. Đối với sạc Cấp độ 1 hoặc Cấp độ 2, cổng tròn tiêu chuẩn này được gọi là đầu nối J1772. Kết nối sạc nhanh được gọi là SAE Combo hoặc CCS. Kết nối này sử dụng cùng một ổ cắm J1772 của sạc Cấp độ 1 và Cấp độ 2 cộng với hai chân cắm bổ sung cho phép sạc nhanh DC.
Tesla sử dụng đầu nối dành riêng cho nhà sản xuất, được gọi là NACS. Loại kết nối này cũng đang bắt đầu triển khai cho nhiều nhà sản xuất ô tô khác. Tuy nhiên, tính đến thời điểm viết bài này. Không có nhà sản xuất ô tô nào khác hiện đang bán xe có cổng sạc như vậy. Có các bộ chuyển đổi cho phép EV được trang bị CCS cắm vào cáp có đầu nối NACS và ngược lại.

Lời khuyên khi sạc xe điện.
Hạn chế cắm sạc nhanh DC
Những chuyến đi xa, sạc nhanh DC thực sự cần thiết khi thời gian cung cấp pin đến 80% trong khoảng thời gian ngắn. Nhưng sạc nhanh thường xuyên cũng làm giảm hiệu suất và tuổi thọ của pin. Theo các chuyên gia, việc sạc nhanh quá thường xuyên khoảng 1-2 lần mỗi ngày có thể làm giảm 1% công suất pin mỗi năm. Hãy sạc nhanh trong những trường hợp cần thiết nhé.
Không nên sạc pin sau khi vừa hoạt động.
Sau khi xe hoạt động một quãng đường dài, nhiệt độ của xe ngay lúc này khá là nóng. Pin Lithium-ion hay loại pin nào khác trên xe điện có mức nhiệt độ hoạt động ổn định nhất là từ 20-40 độ C. Nên bạn hãy để thời gian cho pin giảm nhiệt độ mới bắt đầu sạc pin
Bài viết liên quan
MỨC PHẠT VI PHẠM NỒNG ĐỘ CỒN MỚI NHẤT TRONG NĂM 2025
Th1
App Xe Điện AI EBike: Tính Năng, Lợi Ích Và Cách Sử Dụng
Th12
Pin Trên Xe Đạp Điện AI Ebike Đang Sử Dụng Có Tốt Không?
Th12
Xe đạp điện và xe máy điện khác nhau như thế nào?
Th10
Ưu điểm bất ngờ của động cơ xe đạp điện AIE Smile phiên bản Đặc biệt
Th10