TPHCM Vì Sức Khỏe Cộng Đồng: Lấy Ý Kiến Hạn Chế Xe Xăng Dầu Tại Vùng Ô Nhiễm Nặng!

TPHCM Vì Sức Khỏe Cộng Đồng: Lấy Ý Kiến Hạn Chế Xe Xăng Dầu Tại Vùng Ô Nhiễm Nặng!

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và lượng phương tiện cá nhân gia tăng không ngừng, ô nhiễm không khí, đặc biệt là khí thải từ xe cộ, đang trở thành một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhận thức rõ điều này, TPHCM đang đẩy mạnh việc lấy ý kiến từ các sở, ngành và đơn vị liên quan để hoàn thiện phương án then chốt: hạn chế lưu thông xe xăng, dầu tại những khu vực được đánh giá có nguy cơ ô nhiễm cao.

Ùng tắc giao thông gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ùng tắc giao thông gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TPHCM, một văn bản đã được gửi đi nhằm thu thập các đề xuất cụ thể về giải pháp kiểm soát phương tiện giao thông có mức phát thải cao, đặc biệt tập trung vào các vùng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm khí thải. Đây là một động thái chiến lược, cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc cải thiện chất lượng không khí và xây dựng một môi trường sống trong lành hơn cho người dân. Các ý kiến góp ý đã được đề nghị gửi về Sở Xây dựng trước ngày 15/7/2025 để tổng hợp và báo cáo Bộ Xây dựng.

Nỗ Lực Phối Hợp Liên Ngành Vì Giao Thông Xanh

Để xây dựng một đề án toàn diện, nhiều sở, ngành quan trọng đã được huy động. Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM được đề nghị tập trung vào việc nghiên cứu mức khí thải hiện hành của các phương tiện, cân nhắc việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải, đồng thời xây dựng tiêu chí rõ ràng để khoanh vùng và giới hạn hoạt động của những phương tiện phát thải cao ở những khu vực ô nhiễm nghiêm trọng. Đơn vị này cũng chịu trách nhiệm xác định, công khai thông tin về các vùng phát thải cao, đề xuất giải pháp kiểm soát khí thải cho xe cơ giới, và rà soát các quy định về đất đai để thúc đẩy phát triển hạ tầng cho phương tiện giao thông xanh, bao gồm các bến bãi và trạm sạc điện.

Trong khi đó, Sở Tài chính được giao nhiệm vụ nghiên cứu các giải pháp kiểm soát chất lượng nhiên liệu (xăng, dầu diesel, nhiên liệu sinh học) để đảm bảo tuân thủ lộ trình tiêu chuẩn khí thải đã đặt ra. Đồng thời, sở này cũng sẽ đề xuất hướng quản lý phù hợp cho hoạt động xe công nghệ đang phát triển mạnh mẽ trên địa bàn. Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM đảm nhiệm vai trò tổng thể, đưa ra các giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong toàn bộ lĩnh vực giao thông. Các phòng chuyên môn của Sở Xây dựng cũng tích cực đóng góp ý kiến để quy hoạch giao thông vận tải được tích hợp hài hòa với quy hoạch hạ tầng, hướng tới một hệ thống giao thông công cộng và phương tiện xanh hiệu quả.

Thách Thức Và Mục Tiêu Tham Vọng Của TPHCM

Theo thống kê đáng chú ý của Sở Xây dựng, tính đến thời điểm hiện tại, TPHCM đang quản lý hơn 9,6 triệu phương tiện giao thông, bao gồm hơn 1 triệu ôtô và gần 8,6 triệu xe máy. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng ôtô tăng 9% và xe máy tăng 2%, cho thấy xu hướng gia tăng phương tiện cá nhân vẫn tiếp tục tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông và môi trường đô thị vốn đã quá tải.

Trong đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đang được xây dựng, TPHCM dự kiến sẽ lựa chọn các khu vực đặc thù như Cần Giờ, Côn Đảo và trung tâm thành phố để triển khai thí điểm việc khoanh vùng kiểm soát khí thải. Những khu vực này được đánh giá có tiềm năng lớn cho việc chuyển đổi sang hệ thống giao thông sạch, không khói bụi.

Một trong những mục tiêu quan trọng và đầy tham vọng của đề án là đến năm 2028, TPHCM sẽ chuyển đổi toàn bộ 400.000 xe máy đang được sử dụng bởi tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện. Việc này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích môi trường to lớn, giúp giảm khoảng 315 tấn khí CO2 và 2.000 tấn bụi mịn mỗi năm, góp phần đáng kể vào nỗ lực giảm ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng sống cho người dân thành phố.

Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này, nhóm nghiên cứu đề án còn đề xuất thành lập Quỹ Tín dụng Chuyển đổi Xanh. Quỹ này dự kiến sẽ sử dụng nguồn thu từ tín chỉ carbon (ước tính khoảng 87.500 tấn CO2/năm) để tái đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh và hỗ trợ tài chính cho người dân, đặc biệt là nhóm tài xế công nghệ, trong quá trình chuyển đổi phương tiện từ xăng dầu sang điện.

TPHCM Vì Sức Khỏe Cộng Đồng: Lấy Ý Kiến Hạn Chế Xe Xăng Dầu Tại Vùng Ô Nhiễm Nặng!
TPHCM đang đẩy mạnh việc lấy ý kiến từ các sở, ngành và đơn vị liên quan 

AI EBIKE Giải Pháp Xe Điện Thông Minh Cho Tương Lai Xanh Của TPHCM

Trong bối cảnh TPHCM đang mạnh mẽ tiến hành các biện pháp kiểm soát khí thải và thúc đẩy chuyển đổi xanh, những thương hiệu xe điện tiên phong như AI EBIKE nổi lên như một giải pháp tối ưu. AI EBIKE không chỉ cung cấp những chiếc xe điện chất lượng cao, bền bỉ và hiệu suất vượt trội, mà còn tích hợp công nghệ thông minh hàng đầu.

Với các dòng sản phẩm đa dạng từ xe đạp điện, xe đạp trợ lực đến xe máy điện, AI EBIKE mang đến khả năng di chuyển tiện lợi, an toàn và thân thiện với môi trường, hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển giao thông xanh của TPHCM. Các tính năng độc quyền như hệ thống quản lý pin thông minh, định vị chính xác, và ứng dụng kết nối giúp người dùng dễ dàng theo dõi và kiểm soát phương tiện, nâng cao trải nghiệm di chuyển.

AIE Smile – Thiết kế thông minh, nhỏ gọn, năng động, rất được học sinh – sinh viên yêu thích

Đỏ
Trắng
Xanh ngọc
Xanh Pastel
Xanh Xám
Khoảng giá: từ 27.500.000 ₫ đến 29.000.000 ₫
Giảm giá!
Đỏ
Trắng
Xanh ngọc
Xanh Pastel
Xanh Xám
Giá gốc là: 17.000.000 ₫.Giá hiện tại là: 16.500.000 ₫.

AIE MS1 – Gọn nhẹ, tiện lợi, bền bỉ, là lựa chọn hàng đầu cho di chuyển nội đô

AI EBIKE chính là lựa chọn lý tưởng cho các cá nhân, đặc biệt là đội ngũ tài xế công nghệ, những người sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu 400.000 xe máy điện vào năm 2028. Lựa chọn AI EBIKE không chỉ là chọn một phương tiện, mà là cùng TPHCM hướng tới một tương lai sạch hơn, xanh hơn và bền vững hơn.

 

Xem thêm bài viết: 

All in one
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng cookie.